ชุมชนชาวกูยบ้านกู่ อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ
ผลงานที่ได้รับความนิยมสูงสุด
                    
                    | ชื่อเรื่อง : กบจำศีล | 
| คำอธิบาย : การหาและจับกบที่อยู่ในโพรงดินระหว่างจำศีล ชุมชนชาวกูยบ้านกู่ อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ มีความเชื่อว่า ในวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3 จะมีปรากฏการณ์มหัศจรรย์เกิดขึ้น 3 อย่างคือ 1.กบไม่มีปาก คือจะมีแผ่นเยื่อเกิดขึ้นปิดรูกบ เป็นอันว่าวันนั้นกบจำศีล ไม่ฆ่าสัตว์อื่นๆ เป็นอาหาร 2.นากไม่มีรูทวาร คือมีแผ่นเยื่อเกิดขึ้นปิดทวารหนักของตัวนาก เป็นอันว่านากจะไม่ขับถ่ายในวันนั้น เพราะไม่ได้กินอาหาร และ 3.มะขามป้อมจะมีรสหวาน ตามธรรมชาติ กบหายใจทางผิวหนัง และยังหายใจโดยใช้ปอด โดยอากาศจะผ่านเข้าทางรูจมูกสู่ช่องปาก แล้วเข้าสู่หลอดลมและปอด เยื่อบุช่องปากของกบจะมีเส้นเลือดฝอยมากมายเพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนอากาศ กบจําศีล คือ การปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากช่วงฤดูหนาว (รวมถึงฤดูแล้ง) แหล่งน้ำตามธรรมชาติโดยทั่วไปจะแห้งขอด อาหารของกบจะขาดแคลน ต่างจากฤดูฝนซึ่งมีสัตว์และแมลงตัวเล็ก ให้หากิน จึงเป็นช่วงเวลาที่กบ จะฝังตัวหลบอยู่ในโพรงใต้ดิน หรือ โคลนตามบ่อและคู อย่างสงบ นอนสงบนิ่ง หลับตา ปิดรูจมูก และหุบปากสนิท ใช้ผิวหนังทำหน้าที่หายใจเป็นส่วนใหญ่ เพื่อให้สูญเสียพลังงานภายในตัวน้อยที่สุด หลีกเลี่ยงบรรยากาศที่หนาวเย็นในฤดูหนาว (รวมถึงอากาศร้อนในฤดูแล้ง) อาหารที่ใช้เลี้ยงตัวเองในระหว่างนี้จะได้จากไขมันซึ่งสะสมอยู่ภายในร่างกาย จึงเรียกการปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมนี้ว่า กบจำศีล | 
| คำสำคัญ : กบจำศีล, การจับกบ, กบไม่มีปาก, ชาวกูย, ชาวกวย, กบ, ธรรมชาติ, ชุมชนชาวกูยบ้านกู่, การเอาตัวรอดตามธรรมชาติ, การปรับตัวเข้ากับธรรมชาติ, สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ | 
| ผู้สร้างสรรค์/ผู้แต่ง/เจ้าของผลงาน : ชุมชนชาวกูยบ้านกู่ อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ | 
| เจ้าของผลงานร่วม : ธนากร พรมลิ | 
| สื่อสำหรับบุคคลประเภท : ครู / อาจารย์, นักเรียน / นักศึกษา, ทั่วไป, ผู้ปกครอง | 
| ระดับชั้น : ประถมศึกษาปีที่ 1 (ป. 1), ประถมศึกษาปีที่ 2 (ป. 2), ประถมศึกษาปีที่ 3 (ป. 3), ประถมศึกษาปีที่ 4 (ป. 4), ประถมศึกษาปีที่ 5 (ป. 5), ประถมศึกษาปีที่ 6 (ป. 6), มัธยมศึกษาปีที่ 1 (ม. 1), มัธยมศึกษาปีที่ 2 (ม. 2), มัธยมศึกษาปีที่ 3 (ม. 3), มัธยมศึกษาปีที่ 4 (ม. 4), มัธยมศึกษาปีที่ 5 (ม. 5), มัธยมศึกษาปีที่ 6 (ม. 6), ปริญญาตรี , ปริญญาโท, ปริญญาเอก, ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) , ประกาศนียบัตรครูเทคนิคชั้นสูง (ปทส.) , ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.), การศึกษาตามอัธยาศัย | 
| สาขาวิชาของสื่อ : วิทยาศาสตร์, สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม | 
| ลักษณะของสื่อ : Resource Review, Flash Clip, ภาพเคลื่อนไหว, VDO Clip | 
                            ผลงานทั้งหมด                        
                        
                                
                                1,097
                            
                        
                            ผู้เข้าชม                        
                        
                                152,781
                            
                        
                            ดาวน์โหลด                        
                        
                                162,213
                            
                        | ผลงานที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 อันดับ | |
|---|---|
| กบจำศีล | 6,225 | 
| ภาพถ่ายหลวงพ่องาม วัดบ้านกู่ | 1,291 | 
| การแต่งกายของชาวกูยบ้านกู่ | 1,182 | 
| การแต่งกายของชาวกูยบ้านกู่ | 1,048 | 
| VDO บ้านของชาวกูย | 1,026 | 
| ผลงาน 5 อันดับล่าสุด | |
|---|---|
| เส้นไหม | 25 มีนาคม 2564 | 
| การสาวไหม | 25 มีนาคม 2564 | 
| กระสวยทอผ้า | 25 มีนาคม 2564 | 
| วัดบ้านกู่ | 25 มีนาคม 2564 | 
| วัดบ้านกู่ | 25 มีนาคม 2564 | 
| ผลงานทั้งหมด | ||||
|---|---|---|---|---|
| # | ชื่อเรื่อง | ผู้เข้าชม | ดาวน์โหลด | # | 
| 11 | พิธีสู่ขวัญข้าว | 27 | 28 | |
| 12 | ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนตำบลกู่ | 27 | 30 | |
| 13 | การแสดงแสงสีเสียงในงานหวัวบุญเบิกฟ้า | 27 | 33 | |
| 14 | ของเซ่นไหว้ในขบวนแห่ | 27 | 67 | |
| 15 | การแสดงแสงสีเสียงในงานหวัวบุญเบิกฟ้า | 28 | 66 | |
| 16 | การเซ่นไหว้ของชาวกูยบ้านกู่ | 28 | 22 | |
| 17 | ผลิตภัณฑ์ของชาวกูย บ้านกู่ | 28 | 64 | |
| 18 | ผลิตภัณฑ์ของชาวกูย บ้านกู่ | 28 | 85 | |
| 19 | เส้นไหม | 28 | 53 | |
| 20 | ปราสาทปรางค์กู่ | 28 | 38 | |
 คลังทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด
คลังทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด             
                                 
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                            