ประเพณีจุดลูกหนู

244
78

ประเพณีจุดลูกหนู ได้รับใบอนุญาตภายใต้ ให้เผยแพร่-โดยต้องระบุที่มาแต่ห้ามดัดแปลงและห้ามใช้เพื่อการค้า 3.0 Thailand.
ไฟล์ดิจิทัล
ชื่อเรื่อง : ประเพณีจุดลูกหนู |
ชื่อเรื่อง :
|
คำอธิบาย : ประเพณีการจุดลูกหนูในงานพระราชทานเพลิงศพพระครูปัญญานนทคุณ มีพิธีจุดลูกหนูตามประเพณีจัดงานศพพระมอญ ลูกหนูเป็นท่อนไม้ทรงกระบอกยาวประมาณ ๙๐ เซนติเมตร นิยมทำจากไม้มะม่วง หรือไม้พฤกษ์ (ภาษามอญเรียกว่า กะทิตาน) ที่ทะลวงให้กลวงแล้วอัดดินปืนให้แน่นอยู่ภายใน อุดหัวและท้ายไม่ให้ดินปืนไหลออกมา แต่มีรูระบายอากาศตลอดตามยาวของดินปืนที่อัดอยู่ เพื่อให้มีอากาศเข้าไปช่วยในการเผาไหม้เมื่อจุดดินปืน การจุดต้องนำลูกหนูไปผูกติดกับสายลวดยาว ผูกให้หลวมเพื่อให้ลูกหนูขับเคลื่อนไปตามสายได้ สายต้องผูกให้แน่นจากจุดเริ่มต้นและไปสุดที่ไม้ท่อนใหญ่พาดขวางอย่างมั่นคงที่ปลายสายที่เรียกว่าเขื่อน เลยเขื่อนจะเป็นปราสาทหลังไม่ใหญ่ เป็นเป้าให้ลูกหนูวิ่งไปชน เมื่อจุดลูกหนูจากต้นสายที่ถูกกว้านขึงให้สูงกว่าพื้นดิน แรงเผาไหม้ของดินปืนจะพุ่งแรงทางด้านหลังของลูกหนูจึงมีแรงผลักดันให้ลูกหนูวิ่งไปข้างหน้าจนสุดสายไปชนที่เขื่อน จากนั้นลูกหนูจะหลุดจากสายเหวี่ยงตัวเองไปที่ปราสาทที่เป็นเป้า การจุดลูกหนูแต่เดิมเป็นส่วนหนึ่งของพิธีฌาปนกิจพระสงฆ์มอญ ด้วยการจุดลูกหนูให้วิ่งตรงไปยังปราสาทที่ตั้งศพ ลูกหนูจะวิ่งไปที่เชื้อเพลิงใต้โลงศพ จะเกิดไฟและเผาไหม้ศพนั้นได้ ทั้งนี้ชาวบ้านมอญแต่โบราณเมื่อจะทำการเผาศพพระจะไม่ใช้มือจุดไฟเพื่อเผาศพพระ แต่จุดลูกหนูให้เกิดไฟไปเผาที่ศพ เนื่องจากความเชื่อเมื่อครั้งมีการถวายเพลิงพระพุทธเจ้า เทพยดาได้บันดาลให้เกิดไฟทิพย์ขึ้นมา ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านั้นเหล่ามัลละกษัตริย์ได้จุดไฟอย่างไรก็ไม่สามารถจะเกิดไฟขึ้นมาได้ แต่เมื่อเทพยดาบันดาลไฟทิพย์ขึ้นมาจึงสามารถถวายเพลิงพระพุทธเจ้าได้ ชาวมอญจึงประดิษฐ์ลูกหนูขึ้น เพื่อประกอบพิธีฌาปนกิจศพพระแต่เนื่องจากประเพณีมอญในการฌาปนกิจศพพระ จะมีชาวบ้านจากหมู่บ้านต่างๆ ต้องการร่วมทำบุญด้วยการทำลูกหนูของแต่ละหมู่บ้านมาร่วมจุดด้วย การมีลูกหนูจำนวนมากนำมาจุดเพื่อฌาปนกิจศพนั้น มักจะเกิดภาพที่ไม่งามกับสรีระของพระที่อยู่ในโลงนั้นได้ และลูกหนูมีการอัดด้วยดินปืนที่มีแรงขับเคลื่อนแรง เพื่อการประกวดความแรงของลูกหนูแต่ละหมู่บ้าน ต่อมาจึงมีการแยกให้มีการจุดลูกหนูในอีกสถานที่หนึ่งโดยเฉพาะแยกจากสถานที่ฌาปนกิจศพจริง ดังนั้นในการจุดลูกหนูจึงมีการทำปราสาทจำลองที่สร้างแยกไว้สำหรับจุดลูกหนู ภายในปราสาทมีหีบศพไว้เหมือนมีการฌาปนกิจศพ แต่ภายในหีบศพนั้นไม่มีศพ |
คำอธิบาย : |
คำสำคัญ : ข้อมูลท้องถิ่นนนทบุรี, ประเพณีจุดลูกหนู, ประเพณีมอญ |
คำสำคัญ :
|
ผู้สร้างสรรค์/ผู้แต่ง/เจ้าของผลงาน : ชลลดา หงษ์งาม |
ผู้สร้างสรรค์/ผู้แต่ง/เจ้าของผลงาน :
|
ผู้แต่งร่วม : คณะทำงานข้อมูลท้องถิ่น ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค, สำนักบรรณสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) |
ผู้แต่งร่วม :
|
สื่อสำหรับบุคคลประเภท : นักเรียน / นักศึกษา, ทั่วไป, ผู้ปกครอง, ครู / อาจารย์ |
สื่อสำหรับบุคคลประเภท :
ไม่พบข้อมูล
|
ระดับชั้น :
มัธยมศึกษาปีที่ 1 (ม. 1), มัธยมศึกษาปีที่ 2 (ม. 2), มัธยมศึกษาปีที่ 3 (ม. 3), มัธยมศึกษาปีที่ 4 (ม. 4), มัธยมศึกษาปีที่ 5 (ม. 5), มัธยมศึกษาปีที่ 6 (ม. 6), ปริญญาตรี , ปริญญาโท, ปริญญาเอก, ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) , ประกาศนียบัตรครูเทคนิคชั้นสูง (ปทส.) , ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.), การศึกษาตามอัธยาศัย
|
ระดับชั้น :
ไม่พบข้อมูล
|
สาขาวิชาของสื่อ : สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม |
สาขาวิชาของสื่อ :
ไม่พบข้อมูล
|
ลักษณะของสื่อ : รูปภาพ |
ลักษณะของสื่อ :
|
URL : https://library.stou.ac.th/blog/books-review/place-names-of-sainoi/ |
URL : |
: |
ชลลดา หงษ์งาม, คณะทำงานข้อมูลท้องถิ่น ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค, สำนักบรรณสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.).
(2563). ประเพณีจุดลูกหนู,
17 สิงหาคม 2563.
https://oer.learn.in.th/search_detail/result/188639
ชลลดา หงษ์งาม, คณะทำงานข้อมูลท้องถิ่น ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค, สำนักบรรณสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.).
(2563). "ประเพณีจุดลูกหนู".
https://oer.learn.in.th/search_detail/result/188639.
(17 สิงหาคม 2563)
ชลลดา หงษ์งาม, คณะทำงานข้อมูลท้องถิ่น ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค, สำนักบรรณสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.).
"ประเพณีจุดลูกหนู".
17 สิงหาคม 2563:
https://oer.learn.in.th/search_detail/result/188639.
ทรัพยากรที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีเรื่องที่เกี่ยวข้อง
รีวิว : ประเพณีจุดลูกหนู
ไม่พบข้อมูลการรีวิว